Skip to main content

Ibalik ang Hindi sa Iyo Modyul

I recently found money on the floor of our building lobby. I really had to think hard for a way to be able to return it to the owner.

Here is a story of three kids who found something and had to decide on what to do with it. The module contains the usual vocabulary test, reading comprehension questions, and a short writing exercise. I also added a comic strip portion to help your student practice writing dialogues.


“Matagal na ba kayong naghihintay diyan?” ang tanong ni Kris sa kanyang dalawang kaibigan habang nagmamadaling lumalapit sa kanila.

“Hindi naman,” ang sagot ni Brian. Mabilis na isinukbit ni Yasmin ang kanyang bag sa kanyang balikat at nagsimulang maglakad. Araw-araw ay nagkikita ang tatlong magkakaibigan sa ilalim ng kanilang paboritong puno at sabay-sabay na naglalakad papasok sa paaralan.

“Pinayagan ba kayong sumama sa ating field trip?” ang tanong ni Brian.

Oo, malaki ang kinita ni Tatay noong nakaraang buwan kaya may ekstra raw kaming pera. Suwerte!” ang masayang sagot ni Kris.

“Ako naman ay malas,” ang sagot ni Yasmin. “Kailangan kasing palitan ang mga gulong ng dyip ni Tatay kaya wala kaming pambayad.”

Natahimik ang magkakaibigan. Napatungo si Brian kaya’t siya ang unang nakapansin ng isang kulay-kapeng bagay sa tabi ng kalsada.

“Uy, tingnan niyo. May wallet o!” ang sambit nito. Tumakbo ang tatlo. Dinampot ni Kris ang lumang pitaka na panlalaki at binuksan. Binuklat niya ang mga bulsa.

“Ay, walang pangalan o ID man lang. Paano natin maisasauli sa may-ari?” ang tanong nito.

“Kung walang ID, eh di sa atin na ang laman. Hati-hati tayong tatlo,” ang sabat ni Yasmin habang pilit na sinisilip kung magkano ang laman ng pitaka. “Baka sapat na iyang pambayad sa field trip!”

“Pero hindi naman sa atin ito,” ang sagot ni Kris.

“Tama si Kris,” ang pag-amin ni Brian. “Kapag kinuha natin ang pera ay para na rin natin itong ninakaw,” ang paliwanag pa nito.”Di’ba yun ang sabi ni Bb. Hilario? Ibalik ang hindi sa iyo.”

“Eh paano natin isasauli? Wala ngang pangalan,” ang tanong ni Yasmin.

“Ibigay na lang natin sa guwardiya ng paaralan. Siguradong kung may nakahulog nito ay magtatanong ito doon,” ang sabi ni Kris.

Mabilis na naglakad ang magkakaibigan papunta sa tarangkahan ng kanilang paaralan upang ibigay sa guwardiya ang natagpuang pitaka.

“Huwag kang mag-alala, Yasmin. Makakaisip din tayo ng paraan upang makaipon para sa pambayad mo sa field trip,” ang nakangiting sabi ni Brian sa kaibigan.

“Alam ko na! Magpapaluto ako kay Inay ng mga kakanin. Puwede natin itong ibenta sa ating mga kaklase!” ang masayang sigaw ni Kris.


At masayang naglakad papunta sa kanilang silid ang tatlong magkakaibigan.

Comments

Popular posts from this blog

Pang-ukol

Basahin ang maikling pag-uusap ng magkapatid na sina Meryl at Albert. Bigyang pansin ang mga pariralang naka-salungguhit.            Ang Sabi ng PAGASA                      Sina Meryl at Albert ay nakadungaw sa kanilang bintana habang nakikinig sa balita sa radio. Meryl:    Ano raw ang sabi ng tagapagbalita? Albert:   Ayon daw sa PAGASA , Signal Number 2 na ang bagyo  dito sa  Metro Manila. Wala tayong pasok. Meryl:   Pero  ayon kay Nanay , meron daw tayong pasok. Inihahanda na nga  niya ang baon para sa atin . Albert:   Baka hindi niya narinig ang balita sa radyo. Meryl:    Halika, sabihin natin kay Nanay kung ano ang narinig natin sa  balita.           Ang mga pariralang nakasalungguhit ay mga pang-ukol. Ito ay mga pang-ugnay na nagpapakita ng kaugnayan ng pangngala...

Simuno at Panaguri

Simuno at Panaguri – Bahagi ng Pangungusap Ang bawat pangungusap ay binubuo ng dalawang bahagi. Narito ang maiikling pagsusulit na maaaring gamitin upang madagdagan ang iyong kaalaman tungkol sa bahagi ng pangungusap: Simuno at Panaguri 1  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 2  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 3  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 4  - Download the PDF copy  HERE .

Araling Panlipinan - Pagtukoy ng Direksiyon

Ang direksyon ay nagtuturo ng kinaroroonan ng isang bagay o lugar. Maraming salita ang maaaring gamitin sa pagtuturo ng direksyon. Kabilang na dito ang kanan, kaliwa, harapan, at likuran. Ang palaruan ay nasa harapan ng batang lalake.  Ang simbahan ay nasa kaliwa ng batang lalake.  Ang ospital ay nasa kanan ng batang lalake. Ang mga bahay ay nasa likuran ng batang lalake.  Pangunahing Direksiyon Bukod sa mga nasa itaas, mayroon pang ibang mga salitang ginagamit sa pagtuturo ng direksyon. Ito ay ang hilaga , silangan , timog , at kanluran . Ang apat na ito ay tinatawag na pangunahing direksiyon . Tingnan natin ang compass rosa na ito. Ang H ay tumutukoy sa  direksyong  paitaas o Hilaga. Ang S ay tumutukoy sa  direksyong  pakanan o Silangan. Ang T ay tumutukoy sa  direksyong  pababa o Timog. Ang K ay tumutukoy sa direksyong pakaliwa o Kanluran. (Itutuloy ko pa po ...