Skip to main content

Math - Rounding off numbers

Here is a short introduction on the concept of rounding off numbers. Later on, we will look into the shortcut for this process. I like starting the discussion with this concept because it gives the child an idea of what rounding off really means. I find that when we skip this part, the process becomes mechanical, formulaic, and it loses it's essence. 


Being able to estimate is important for performing operations on numbers as quickly as possible. It is done when the answer you need does not necessarily have to be exact. In order to be able to estimate, you need to know how to round off numbers.

One skill that is crucial in rounding off numbers is finding out between which consecutive tens, hundreds, thousand, and so on, can we find a given number.


         As an example, if we are rounding off 78 to the nearest tens, we need to find out between which consecutive tens can we find. We know that this number is between 70 and 80. We can now plot the number on the number line and determine if it is closer to 70 or 80.




Looking at this number line, we can clearly see that 78 is closer to 80. Therefore, if we round off 78 to the nearest tens, we get 80. Here is a worksheet to help your child practice the skill of determining between which consecutive tens a number can be found


Here are some worksheets to help your child work on his or her rounding off skills.

Math 1 - Rounding off to the nearest Tens (Drill)
Drill sheet on finding out between which consecutive tens can a given number be found

Math 1 - Rounding off to the nearest Tens (Practice)

Short practice sheet on rounding off to the nearest tens place using the number line

Math 2 - Rounding off to the nearest Hundreds (Drill)
Drill sheet on finding out between which consecutive hundreds can a given number be found

Math 2 - Rounding off to the nearest Hundreds (Drill)
Drill sheet on finding out between which consecutive hundreds can a given number be found

Math 3 - Rounding off to the nearest Thousands (Practice)
Short practice sheet on rounding off to the nearest thousands place using the number line

Math 3 - Rounding off to the nearest Ten Thousands (Practice)
Short practice sheet on rounding off to the nearest ten thousands place using the number line

Math 3 - Rounding off to the nearest Thousands / Ten Thousands (Practice)
Short practice sheet on rounding off to the nearest thousands and ten thousands place

Comments

Popular posts from this blog

Araling Panlipinan - Pagtukoy ng Direksiyon

Ang direksyon ay nagtuturo ng kinaroroonan ng isang bagay o lugar. Maraming salita ang maaaring gamitin sa pagtuturo ng direksyon. Kabilang na dito ang kanan, kaliwa, harapan, at likuran. Ang palaruan ay nasa harapan ng batang lalake.  Ang simbahan ay nasa kaliwa ng batang lalake.  Ang ospital ay nasa kanan ng batang lalake. Ang mga bahay ay nasa likuran ng batang lalake.  Pangunahing Direksiyon Bukod sa mga nasa itaas, mayroon pang ibang mga salitang ginagamit sa pagtuturo ng direksyon. Ito ay ang hilaga , silangan , timog , at kanluran . Ang apat na ito ay tinatawag na pangunahing direksiyon . Tingnan natin ang compass rosa na ito. Ang H ay tumutukoy sa  direksyong  paitaas o Hilaga. Ang S ay tumutukoy sa  direksyong  pakanan o Silangan. Ang T ay tumutukoy sa  direksyong  pababa o Timog. Ang K ay tumutukoy sa direksyong pakaliwa o Kanluran. (Itutuloy ko pa po ito. Dagdag na lesson ay tungkol sa Pangunah

Simuno at Panaguri

Simuno at Panaguri – Bahagi ng Pangungusap Ang bawat pangungusap ay binubuo ng dalawang bahagi. Narito ang maiikling pagsusulit na maaaring gamitin upang madagdagan ang iyong kaalaman tungkol sa bahagi ng pangungusap: Simuno at Panaguri 1  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 2  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 3  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 4  - Download the PDF copy  HERE .

Pang-ukol

Basahin ang maikling pag-uusap ng magkapatid na sina Meryl at Albert. Bigyang pansin ang mga pariralang naka-salungguhit.            Ang Sabi ng PAGASA                      Sina Meryl at Albert ay nakadungaw sa kanilang bintana habang nakikinig sa balita sa radio. Meryl:    Ano raw ang sabi ng tagapagbalita? Albert:   Ayon daw sa PAGASA , Signal Number 2 na ang bagyo  dito sa  Metro Manila. Wala tayong pasok. Meryl:   Pero  ayon kay Nanay , meron daw tayong pasok. Inihahanda na nga  niya ang baon para sa atin . Albert:   Baka hindi niya narinig ang balita sa radyo. Meryl:    Halika, sabihin natin kay Nanay kung ano ang narinig natin sa  balita.           Ang mga pariralang nakasalungguhit ay mga pang-ukol. Ito ay mga pang-ugnay na nagpapakita ng kaugnayan ng pangngalan o panghalip, sa pangungusap o sa pinag-uukulan ng isang gawain. Narito ang halimbawa ng mgapang-ukol na karaniwan nating ginagamit: Narito ang ilang madaling pagsusulit upang hasai