Skip to main content

Ibalik ang Hindi sa Iyo Modyul

I recently found money on the floor of our building lobby. I really had to think hard for a way to be able to return it to the owner.

Here is a story of three kids who found something and had to decide on what to do with it. The module contains the usual vocabulary test, reading comprehension questions, and a short writing exercise. I also added a comic strip portion to help your student practice writing dialogues.


“Matagal na ba kayong naghihintay diyan?” ang tanong ni Kris sa kanyang dalawang kaibigan habang nagmamadaling lumalapit sa kanila.

“Hindi naman,” ang sagot ni Brian. Mabilis na isinukbit ni Yasmin ang kanyang bag sa kanyang balikat at nagsimulang maglakad. Araw-araw ay nagkikita ang tatlong magkakaibigan sa ilalim ng kanilang paboritong puno at sabay-sabay na naglalakad papasok sa paaralan.

“Pinayagan ba kayong sumama sa ating field trip?” ang tanong ni Brian.

Oo, malaki ang kinita ni Tatay noong nakaraang buwan kaya may ekstra raw kaming pera. Suwerte!” ang masayang sagot ni Kris.

“Ako naman ay malas,” ang sagot ni Yasmin. “Kailangan kasing palitan ang mga gulong ng dyip ni Tatay kaya wala kaming pambayad.”

Natahimik ang magkakaibigan. Napatungo si Brian kaya’t siya ang unang nakapansin ng isang kulay-kapeng bagay sa tabi ng kalsada.

“Uy, tingnan niyo. May wallet o!” ang sambit nito. Tumakbo ang tatlo. Dinampot ni Kris ang lumang pitaka na panlalaki at binuksan. Binuklat niya ang mga bulsa.

“Ay, walang pangalan o ID man lang. Paano natin maisasauli sa may-ari?” ang tanong nito.

“Kung walang ID, eh di sa atin na ang laman. Hati-hati tayong tatlo,” ang sabat ni Yasmin habang pilit na sinisilip kung magkano ang laman ng pitaka. “Baka sapat na iyang pambayad sa field trip!”

“Pero hindi naman sa atin ito,” ang sagot ni Kris.

“Tama si Kris,” ang pag-amin ni Brian. “Kapag kinuha natin ang pera ay para na rin natin itong ninakaw,” ang paliwanag pa nito.”Di’ba yun ang sabi ni Bb. Hilario? Ibalik ang hindi sa iyo.”

“Eh paano natin isasauli? Wala ngang pangalan,” ang tanong ni Yasmin.

“Ibigay na lang natin sa guwardiya ng paaralan. Siguradong kung may nakahulog nito ay magtatanong ito doon,” ang sabi ni Kris.

Mabilis na naglakad ang magkakaibigan papunta sa tarangkahan ng kanilang paaralan upang ibigay sa guwardiya ang natagpuang pitaka.

“Huwag kang mag-alala, Yasmin. Makakaisip din tayo ng paraan upang makaipon para sa pambayad mo sa field trip,” ang nakangiting sabi ni Brian sa kaibigan.

“Alam ko na! Magpapaluto ako kay Inay ng mga kakanin. Puwede natin itong ibenta sa ating mga kaklase!” ang masayang sigaw ni Kris.


At masayang naglakad papunta sa kanilang silid ang tatlong magkakaibigan.

Comments

Popular posts from this blog

Simuno at Panaguri

Simuno at Panaguri – Bahagi ng Pangungusap Ang bawat pangungusap ay binubuo ng dalawang bahagi. Narito ang maiikling pagsusulit na maaaring gamitin upang madagdagan ang iyong kaalaman tungkol sa bahagi ng pangungusap: Simuno at Panaguri 1  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 2  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 3  - Download the PDF copy HERE . Simuno at Panaguri 4  - Download the PDF copy  HERE .

Pang-ukol

Basahin ang maikling pag-uusap ng magkapatid na sina Meryl at Albert. Bigyang pansin ang mga pariralang naka-salungguhit.            Ang Sabi ng PAGASA                      Sina Meryl at Albert ay nakadungaw sa kanilang bintana habang nakikinig sa balita sa radio. Meryl:    Ano raw ang sabi ng tagapagbalita? Albert:   Ayon daw sa PAGASA , Signal Number 2 na ang bagyo  dito sa  Metro Manila. Wala tayong pasok. Meryl:   Pero  ayon kay Nanay , meron daw tayong pasok. Inihahanda na nga  niya ang baon para sa atin . Albert:   Baka hindi niya narinig ang balita sa radyo. Meryl:    Halika, sabihin natin kay Nanay kung ano ang narinig natin sa  balita.           Ang mga pariralang nakasalungguhit ay mga pang-ukol. Ito ay mga pang-ugnay na nagpapakita ng kaugnayan ng pangngala...

Filipino - Pagdadaglat

Here are some worksheets that can help you practice on abbreviation: Filipino 1 - Pagdadaglat This 10 item quiz can help in recognizing titles for people as well as writing the corresponding abbreviation. Filipino 1 - Pagdadaglat This 10-item matching type requires the pupil to match the title to the correct abbreviation. Filipino 1 - Pagdadaglat at Inisyal This 2-part exercise asks the student to correctly identify the correct abbreviation for the given word. The next part asks for the correct initials for the given words. Filipino 1 - Pagdadaglat ng Ngalan ng mga Buwan This 12-item quiz asks that the student identify the correct abbreviation for the name of each month. Filipino 1 - Pagdadaglat ng Ngalan ng mga Araw This 7-item quiz asks that the student identify the correct abbreviatio for the name of each day. Has bonus questions about the abbreviation of the names of selected months of the year.